Tags

, , , ,

school 2015

** Đây là bài cảm nhận, không phải bài review.

Ít khi mình coi drama mà viết cảm nhận, bị vì… rất là lười :v Mặc dù rất nhiều bộ drama Hàn mình tâm đắc. Dạo cũng ít viết hẳn nên coi như bài này khởi động lại, một season mới tươi tắn hơn cho cái wp ủ ê này :3

Với quan trọng là mình có vài điều bức xúc liên quan tới phim này í, cụ thể là tới ý kiến của mấy bạn netizen =)) Không giấu chứ chả là mình coi School 2015 – Who are you trong 4 ngày liền tính tới khuya hôm qua. Kiểu coi được 2 tập cái mình thấy hơi hơi tò mò vì hôm đấy là chiếu xong tập cuối í, bèn mò vào google xem dân tình đánh giá ra làm sao. Cái không hiểu sao lội vô mương coi vài bài đánh giá kết thúc. Ôi u hu hu thề thề mình chỉ trót dại lần này chứ không bao giờ đi vô cái mương lá cải đó lần nào nữa, kiểu cạch cả năm nhưng vẫn vài lần vào nhầm í.

Không dông dài nữa cụ thể mình đã xem mấy bài viết này khi mình mới coi tới tập 2.

http://kenh14.vn/cine/school-2015-ket-thuc-nua-voi-khien-hang-loat-fan-phan-doi-20150617125146401.chn (kết thúc nửa vời khiến hàng loạt fan phản đối?)

http://kenh14.vn/cine/school-2015-cai-ket-qua-an-toan-lien-tuc-nhan-gach-20150617101454379.chn (cái kết quá “an toàn” liên tục “nhận gạch”??)

Trước hết là lội vô đó coi không ngờ bị spoil ngay chi tiết quan trọng nhất là Eun Byul còn sống và quay về. Làm hết cả bất ngờ, thôi lỗi tại mình : (

Cá nhân mình đánh giá phim này khá tốt về toàn diện, kịch bản, diễn viên, phục trang bối cảnh các thứ v..v..

Lúc mình đọc xong mấy bài đánh giá í thực ra cũng hơi chút thất vọng, bởi nếu thực như bài viết thì kết thúc rất lãng xẹt, không làm hài lòng phần đông khán giả. Thêm nữa Eun Bi có vẻ là vai nữ yếu mềm đến tận cuối cũng không thể bảo vệ nổi bản thân mình, rất nhu nhược và không có chính kiến trong chuyện tình cảm. Chỉ khi nhân vật chị Eun Byul xuất hiện lại mới trị được con nhỏ hà hiếp em mình và Eun Bi mới được chị đòi lại công bằng. Cũng hên là mình đã quyết định coi hết, một lý do rất cơ bản là kịch bản thu hút và diễn xuất của các bạn rất ổn.

Cái mình coi xong hôm qua mới vỡ lẽ ôi nhiều điều không như mương nói =))

Về các phân đoạn tâm lý nhân vật

Trước hết, nhân vật hai chị em sinh đôi có motif tính cách khá rõ ràng. Hiền thục đáng yêu và cá tính đanh đá thì lần lượt Eun Bi 75% – 25% và chị Eun Byul ngược lại. Mặc dù vai chị xù lông phần nhiều trong phim vì toàn dính cảnh phải cứng rắn đặng dằn mặt kẻ xấu chứ dù 25% hiền thục đáng yêu cũng không có cơ hội lộ diện. Nhưng rõ ràng vai em không quá nhu mì và yếu đuối, ít nhất là về nửa số tập phim về sau. Eun Bi là trẻ mồ côi, lớn lên ở cô nhi viện và rồi phải bảo bọc cho cả chục đứa em ở đó, cô bé là tuýp người giàu tình cảm, khao khát được yêu thương, và dĩ nhiên cũng yếu mềm. Thiết nghĩ đây là motif thiếu nữ chính thường gặp trong phim Hàn mà còn là kiểu vai mà Kim So Hyun chuyên trị : )) Chi tiết suy sụp dẫn đến ý định tự sát của cô bé cũng khá logic vì bản thân đã hiền lành yếu thế sẵn nay còn bị hà hiếp quá thể đáng (bị xé áo và quay clip lại), những suy nghĩ tổn thương ấy quẩn quanh trong đầu mới dẫn cô bé đến ý nghĩ tiêu cực đó. Ngược lại vai chị Eun Byul được mẹ nhận nuôi về từ nhỏ, nhưng tớ nghĩ con nhỏ cũng chưa lúc nào được bình an trong lòng. Nó sớm nhận thức được người mẹ đã từng gặp và có ý định nhận nuôi ban đầu không phải nó mà là một đứa khác giống y nó, sau này tìm hiểu mới biết ở cô nhi viện khác tồn tại một đứa em song sinh y chang mình. Ngay từ lúc bé ấy nó đã luôn bị dằn vặt bởi suy nghĩ mình là người chị không tốt, không đáng được nhận hạnh phúc khi em mình vẫn còn cô độc ở ngoài kia. Nó liên tục tìm hiểu em mình hiện đang sống ra sao, thỉnh thoảng viết thư rồi mua quần áo giống nhau gửi cho Eun Bi. Thiết nghĩ con bé không thể không lớn lên một cách cứng cỏi và có phần gai góc. Thêm vào đó từ cái chết của người bạn cùng lớp Soo In, nó càng không được sống thanh thản và yên ổn bởi hối hận và sợ hãi. Nên suy cho cùng diễn biến tâm lý của hai chị em trong phim là chấp nhận được, Eun Bi cũng đã nỗ lực nhiều để trở nên cứng rắn hơn, Eun Byul quay về đúng lúc để đối mặt với chuyện của Soo In, kèm đó là bonus cực nhiều cảnh dằn mặt Kang So Young thỏa mãn khán giả :v

Nói đến chuyện tình cảm với hai cậu Han Yi An và Gong Tae Kwang. Đúng là Eun Bi có hơi dùng dằng với cả hai bạn nhưng nếu để ý kỹ thì đã thấy rõ diễn biến tình cảm của con nhỏ rồi. Này nha từ đầu nó đã thích Yi An bởi Yi An thân thiết với nó ngay tức khắc, kiểu cái mác tình bạn 10 năm và nó cảm nhận được thằng nhỏ thích chị nó nhiều thế nào thì cũng đủ làm siêu lòng trái tim mong manh của Eun Bi rồi. Thường xuyên ra ngoài chơi và skinship tự nhiên tung tóe, chưa kể bạn í điển trai thân hình model mình chỉ coi 3,4 tập đầu mình đã thích chứ đừng nói ngày nào cũng đến đợi trước cổng và đi xe buýt chung và học chung ôkê? =)))) Ngay cái đoạn Eun Bi đẩy xe đạp bị tuột xích rồi vừa gọi Yi An vừa khóc hu hu ấy là đã biết em ấy đổ ai rồi. Còn Tae Kwang, nếu không xuất hiện Han Yi An thì có lẽ con nhỏ đã gật đầu cái rụp khi Kwang tỏ tình rồi. Khổ nỗi cậu ấy là người bạn đáng tin cậy nhưng không thể có chemical 😥 Tae Kwang bị mất lợi thế về thời gian vì phải một lúc sau mới nhận ra Eun Byul là Eun Bi rồi phải một lúc nữa mới biết tình cảm của mình dành cho con nhỏ rồi sau sau đó mới mạnh dạn làm thân. Thiệt buồn là cậu í khá bạo gan khi hết ôm tới hun nhưng lúc đó phải chăng đã quá trễ : ( Mà mí bạn ơi cũng phải thừa nhận thôi, có ai mà chưa trải qua tình đơn phương khi mình rất tốt và mình còn nỗ lực nữa nhưng cuối cùng cũng có đến được với trái tim người ấy đâu.

Một chi tiết rõ ràng nhất đó là Eun Bi ngồi với Tae Kwang trong quán café, nói rằng hiểu tấm lòng của cậu ấy nhưng luôn cảm thấy có lỗi vì không thể đáp lại cho cậu đầy đủ như cách cậu đã cho đi. Và rồi một buổi sáng khác bạn Eun Bi đứng trên cầu với bạn Yi An, mắt nhìn mắt mà nói “Tớ thích cậu”. Hiển hiện ai cũng thấy thế mà cứ nói con nhỏ mập mờ là sao mình không hiểu 😥 Bản thân Tae Kwang luôn biết vậy nhưng vẫn cố đấm ăn xôi. Có một điều an ủi to lớn đó là phim này không có vai nam phụ vì hầu như hai bạn nam có thời lượng xuất hiện như nhau, có khi Tae Kwang còn nhiều hơn Yi An ý chứ mặc dù đóng vai bị tình phụ =))

Về phần Yi An, nhiều bạn trách cậu í quên nhanh tình bạn 10 năm mà quay sang thích Eun Bi. Cái này Eun Byul chả phải đã nói với cậu từ đầu rồi sao, rằng “chúng ta đều đã lớn cả rồi và ai cũng có nhiều thay đổi”. Kể từ lúc đó là cô chị đã từ chối tình cảm của cậu í rồi vì thực sự không thích cách cậu cứ tò tò đi theo mình. Và chính lúc ấy cô bé cũng nhận ra mình không còn nhỏ nữa, tình bạn 10 năm nhưng cũng có cái không thể chia sẻ, không thể nói ra. Đúng nhất vấn đề của Eun Byul lúc đấy không phải tình cảm nam nữ mà là chuyện em gái mình và chuyện của Soo In. Mặc dù sau này trong thời gian không có Yi An bên cạnh, Eun Byul đã nhận ra một chút sự thiếu vắng của cậu nhưng chỉ đến thế và thực sự cô không có ý định tiến tới hơn. Có vẻ Eun Byul là túyp con gái hiện đại thích khẳng định cá tính bản thân trước chứ không quan trọng chuyện tình yêu nhiều. Còn Yi An, phải nói thực là cậu thích tính cách của Eun Bi hơn sự đanh đá của Eun Byul nhiều. Đối với Eun Byul, đó là thứ tình yêu đầu mà cậu cứ giữ hoài trong lòng như một thói quen ấy. Cậu phần nhiều nhớ về Eun Byul ngày nhỏ, đó là hình ảnh cô bé con dễ thương chứ chưa một lần nhớ về hình ảnh Eun Byul bây giờ. Ngay cả tấm hình hai đứa mà cậu vẫn giữ cũng là tấm hình ngày bé bên bể bơi chứ cũng không được một tấm selca lúc lớn nữa là. Và cuối cùng thì cậu cũng phát hiện đã đến lúc chấm dứt tình cảm đơn phương 10 năm của mình để bắt đầu một tình yêu mới. Logic chứ?

Tóm lại là, mấy bạn netizen hô tội nghiệp Eun Byul và Tae Kwang. Nhưng tớ thấy Eun Byul không hề tội nghiệp chút xíu nào vì cơ bản nó không có cần yêu đương gì sất =)) Cái kết Eun Byul đi du học là quá phù hợp cho con bé luôn vì nó sống khá tự lập và mạnh dạn, đến môi trường mới sẽ cho nó nhiều cơ hội gặp gỡ học hỏi hơn. Eun Bi quay lại trường học cùng các bạn, dù sao đó cũng là nơi nhiều người yêu quý nó. Cái kết ổn thế còn gì. Mình mắc cười nhất là mương đề tít “cái kết nửa vời, cái kết quá an toàn”, thấy nó có nửa vời gì đâu @@ Mà nào giờ mình chỉ biết kết hậu (HE) với kết không hậu (SE) chứ không hiểu cái kết an toàn là kết kiểu gì =))))))) Chắc có kết không an toàn nữa 😂 😂 Nhưng đồng ý là thiệt thòi cho bạn Tae Kwang vì Eun Bi quay về học chung sẽ khiến thằng nhỏ khó quên hơn. Công nhận không, mấy cậu đóng vai tình phụ luôn làm mình thổn thức hơn nam chính í. Ôi trời ơi nhưng mà có sao đâu mới 18 tuổi thôi mà chứ có phải 38 đâu =))

Nội dung phản ánh xã hội

Cá nhân mình đánh giá cao phim này. Phải nói là phim đánh rất mạnh vào vấn nạn học thêm và hiện tượng bạo lực học đường, đừng nói phim làm quá chứ ở đời cái gì không có, ganh ghét hại nhau vậy là còn ít chứ nó còn đâm chém nhau trước cổng trường nữa kia. Còn nhớ hồi mình học lớp 5 (2003), khi ấy mình đã bị ăn hiếp ở trường rồi. Con nhỏ đó là lớp trưởng, nó béo và cao to, nó đanh đá nữa nên ăn hiếp cả lớp. Nào là ăn chặn tiền tiêu vặt của bạn kiểu mượn mà không trả, nào là sai bảo các thứ, cứ bữa nào mình trực nhật lớp mà đi vào nhà vệ sinh giặt khăn là nó toàn hất nước xà phòng bẩn vào người mình, kiểu vô tình mà cố ý. Cái bọn mình ghét cay ghét đắng nó, trút hết thù hận và những gì uất ức vào một cuốn sổ, cả số tiền nó cứ ăn chặn của bọn mình nữa. Cuối năm đó thi tốt nghiệp tiểu học xong bọn mình đưa sổ cho thầy chủ nhiệm coi, lúc đấy có cả phụ huynh cả mẹ của nó nữa. Thế là ôi thôi mẹ mình bảo thầy chủ nhiệm bị một phen muối mặt với các phụ huynh vì không biết xử lý sao, là cuối năm ra trường rồi mà còn làm cú chót như này. Còn mình về tất nhiên bị mẹ mắng vì tại sao không về nhà kể cho ai hay mà lại chịu đựng xong làm như vậy.

Nếu mà nói đến bạo lực học đường thì kinh hoàng lắm ở đâu cũng có thôi. Quay lại phim, kịch bản bám khá sát vào câu chuyện, chỉ có một số chi tiết là hơi làm quá và mình cho là không cần thiết. Ví dụ như vai người chị của Soo In thường xuyên nhắn tin cho Eun Byul và cả thầy giáo như kiểu khủng bố tinh thần (ở đây mình nghĩ chị cũng bị sang chấn tinh thần lắm vì cái chết của em gái). Nhưng chi tiết chị vào làm giáo viên thực tập ở trường rồi thực hiện những việc kỳ dị khiến chi tiết này bị đẩy đi quá lố. Thêm nữa là đoạn cả lớp đi chơi Tongyoung, Eun Byul vào nhà vệ sinh và đèn bị tắt hết (không hiểu tại sao), sau đó con nhỏ la hét như kiểu nhìn thấy cái gì, vậy mà lúc sau thấy nó đứng ngoài sân nhìn Eun Bi đi ra từ chỗ làm thêm. Kiểu nhiều khi biên kịch hơi tham chi tiết rùng rợn cho bộ phim thêm phần màu sắc nhưng quá lố đến độ không giải thích được.

School 2015 với School 2013

School 2013 là bộ phim cũng gây chú ý nhiều vào thời điểm đó bởi cặp đôi hoàn hảo Nam Soon – Heung Soo (Lee Jong Suk – Kim Woo Bin) =)) Tuy nhiên đánh giá chung của mình thì kịch bản 2013 không bằng. Trước hết vừa nhìn vào đã thấy 2013 quy tụ lũ học sinh lười biếng và ham chơi, toàn dính vào ba trò đánh lộn bè phái là nhiều học chả bao nhiêu tóm lại nhìn vào đã không thấy có tương lai (ít nhất là thi đại học). Coi 2013 toàn một dàn các bạn trai tuổi mới lớn sốc nổi bao đồng chán nản một dạng mất định hướng cuộc sống, không thiếu gì trong xã hội Hàn. Nhìn vào tổng thể học sinh 2013 thấy rất rời rạc, nhiều gai góc và không được thiện cảm lắm (cá nhân mình) ( trừ Heungsoon :v). Mặc dù tất nhiên đây là phản ánh hiện thực. Còn 2015 mình thấy khá thích lớp học này, có đủ thể loại học sinh nhưng tựu chung bọn nó làm nên tổng thể dễ chịu hơn, kể cả một số thằng chuyên làm trò mua vui cũng có duyên hơn và không bị lố. Bọn này có ý thức học hơn và nói chung là ngoan hơn lớp 2013 nhiều, mặc dù trong lớp cũng thị phi đủ chuyện. Cái mình thích hơn hết là 2015 giải quyết được triệt để ngọn nguồn mọi gút mắc ân oán, điều mà 2013 không làm được khiến khán giả tức anh ách. Ở đây thầy cô cũng có chiêu và học sinh không quá hư trong khi phim cũ thì cô giáo mềm yếu quá đỗi mà học sinh lại toàn quỷ sứ bốn phương tụ về. Mình thích thầy giáo mới của bọn 2015, ổng chỉ vào mặt con nhỏ Kang So Young mà nói: “trò này thành tích học tập xuất sắc vậy mà sao cứ gây đủ mọi chuyện, còn chưa chịu chỉnh đốn đàng hoàng lại cho tôi!”. Ổng nói đúng quá còn gì, người ta lo học còn chưa ăn ai huống chi suốt ngày đi sinh sự ghen ghét gây chuyện chi trời??

Nói mới khen dàn diễn viên 2015 này toàn trai xinh gái đẹp nhưng đóng rất được nhất là hai bạn nam lấn sân điện ảnh lần đầu đóng vai chính. Khá khen cho bạn nữ đóng vai phản diện Kang So Young, khi bạn khóc hối lỗi nhìn bạn cũng vẫn còn ác cơ 😢

Phim này xem xong cũng đẫm nước mắt lắm.

Phần cảm nhận sơ sơ vài chi tiết cơ bản của phim School 2015 – Who are you đến đây là hết ~

-G.

