Tags

, , , , , , , , , ,

Cheese_in_the_Trap-t6

 

Mở đầu bài viết mình khẳng định phát là mình thấy cái kết này chấp nhận được. Rất hợp lý là đằng khác. Có những phim kết nhàm, SE hay OE mà mình thấy không hợp lý là mình giãy nảy lên liền. Còn phim này mình thấy kết như vậy lại là okie nhất.

Nói chung phim này nội dung không phức tạp nhưng cách truyền tải lại khiến nó trở nên hơi mơ hồ khó hiểu. Phim lấy kịch bản từ webtoon cùng tên khá nổi tiếng của Hàn, mà bộ webtoon này lại tới mấy season, tính số tập cũng tới cả trăm (theo mình biết). Cho nên với thời lượng 16 tập hạn hẹp mà truyền tải đầy đủ tính cách cũng như suy nghĩ từng nhân vật thì hơi khó. Ví dụ bạn đọc truyện một tập được chục khung tranh, thấy nhịp độ nó từ từ, câu chuyện diễn biến có lớp lang, thì với diễn biến nhanh khi xem phim rồi từng câu thoại từng biểu cảm của diễn viên cũng khiến cảm xúc nó khác nhiều. Tuy vậy xét về kịch bản thì phim dừng ở 16 tập cũng đúng, vì kéo dài thì lại lê thê, vì câu chuyện cuối cùng cũng chỉ xoay quanh có mấy bạn trẻ sinh viên với nhau thôi, không có bí mật hay plot twist gì ghê gớm.

 

Tóm lại Yoo Jung, Hong Seol, In Ha và In Ho là người như thế nào?

Mình thấy đáng nói ở đây là hai đứa Yoo Jung với In Ha. Hai loại tính cách rất khác lạ, rất cuốn hút, lại mang phần hơi dị. Tại sao In Ha luôn nói chỉ có nó mới hiểu được Jung, chỉ nó mới an ủi được cậu ấy? Mình thì thấy cả hai đứa giống nhau ở chỗ, tâm thần bọn nó đều không bình thường =)). Mà theo mình thì nhân vật ông bố lại là nguyên nhân chính, tội lỗi đều do ông ấy gây ra hết. :v

Bố Jung cũng như bao người bố khác, muốn điều tốt nhất cho con mình. Nhưng vấn đề là cách nuôi dạy con của ông từ trước đã không đúng, rồi hết chuyện này đến chuyện kia, nó đi theo một đường dây sai trái từ đầu rồi. Thế này, Jung từ nhỏ đã là đứa rạch ròi, rõ ràng, cái gì của nó thì không được động vào, cũng đừng gây chuyện với nó. Đụng tới nó thì nó phải xù lông lên ngay. Bố Jung thì nghĩ nó còn nhỏ mà đã ích kỷ, tính toán thế là không tốt, ông bắt nó phải kiềm chế cảm xúc, không được bày tỏ cảm xúc thật ra bên ngoài. Cái lâu dần nó bị rối loạn cách bày tỏ sự tức giận, nó thường dùng hành động để trả đũa chứ không dùng lời nói. Chơi với Yoo Jung là chơi với một đứa nguy hiểm. Bản thân cậu luôn đề phòng người khác, lại hay nắm lấy sơ hở, điểm yếu của người khác để mà uy hiếp. Chơi với cậu là phải thật vô tư, không tính toán, không làm điều xấu như Hong Seol thì mới cân não với cậu được. Kể cũng ớn ớn, vì ai mà không có yếu điểm. Cho nên đến cuối cùng cậu ta mới nhận ra hành động của mình sai ở chỗ nào. Ban đầu cứ cho là mình xử đẹp mấy đứa xấu tính, để nó không lợi dụng và không làm gì được mình, nhưng cách làm của cậu lại chà đạp lên cảm xúc của người khác, làm họ thấy tổn thương khủng khiếp.

Nói về In Ha – In Ho, hai đứa sớm mồ côi cha mẹ phải ở với họ hàng, từng bị bạo hành bởi người dì của mình. In Ha lại là đứa con gái có phần đanh đá, nó dĩ nhiên không cam chịu và luôn tìm cách trốn đi. Nên khi gặp được bố Jung và được ông mang về nuôi dưỡng, nó thấy mình đã đổi đời. Kiểu một bước lên tiên, từ trẻ mồ côi giờ vào ở trong gia đình quyền quý, nghiễm nhiên trở thành tiểu thư, trong nhà chỉ có mình nó là con gái thế là nó càng thấy mình được cưng chiều. Nó dần mắc bệnh tự đại, nghĩ mình luôn xứng đáng được yêu thương chiều chuộng. Khi không được đáp ứng như ý muốn thì nó xù lông nổi khùng, rồi tìm mọi cách để lấy lại vị trí của mình.

Trong chuyện này ông bố cũng có lỗi, vì từ đầu khi đưa hai chị em về nhà ông vốn đã xem hai đứa như công cụ, vừa làm bạn với Jung vừa giúp ông giám sát Jung, chứ ông ấy không thực sự yêu thương và dạy bảo hai đứa đúng cách. Đến cuối cùng ông ta sẵn sàng vứt bỏ hai chị em, ngoảnh mặt quay lưng khi nghĩ rằng hai đứa ảnh hưởng xấu tới Yoo Jung. Ban đầu là ý tốt nhưng mình nghĩ cách nuôi dạy của ông đã làm cả 3 đứa trẻ bị tổn thương. Nếu ông không chỉ đưa thẻ tín dụng cho In Ha để thỏa mãn thú vui vật chất của con bé mà từ nhỏ uốn nắn tính tình của nó nữa thì chắc đến cuối phim nó cũng không phải vào viện tâm thần với chẩn đoán “ảo tưởng tự đại và rối loạn hành vi”. Nói đến In Ho, thằng bé vui khi làm vừa lòng người bố, trong lòng nó cho rằng mình có vị trí quan trọng lắm, vì ông phải tin tưởng nó mới cho nó ở bên Yoo Jung. Ông giao nhiệm vụ cho nó quan sát, theo dõi Jung, vì thế trong đầu nó hình thành suy nghĩ Jung là cậu bé không được bình thường, mình phải luôn giúp đỡ cậu ấy để cậu ấy không cảm thấy cô đơn, kiểu như thế. Cho nên mới dẫn đến mâu thuẫn giữa hai cậu bé, một thằng thì lỡ lời bảo thằng kia là đứa đáng thương tội nghiệp, một thằng thì tổn thương lòng tự trọng và cảm thấy bị phản bội. Bọn nó vốn đã là bạn tốt của nhau, thật lòng quan tâm và thương mến nhau, chỉ là sự tức giận và cái tôi lúc bồng bột quá lớn đến nỗi ngăn cản bản thân tin vào điều đó.

 

Cái kết đã thật sự thỏa đáng?

Phim với thời lượng 16 tập vẫn chưa giải tỏa hết khúc mắc và nhiều chi tiết còn chưa thỏa đáng. Với một bộ phim tâm lý như này cần hơn nữa những cảnh phim chia sẻ suy nghĩ, tình cảm với nhau một cách chân tình hơn. Những chú ngựa non không cần phải ngoảnh mặt đi luôn sau khi háu đá, chúng vẫn có thể san sẻ nhiều hơn là những cú đấm và gầm gừ nhau để tranh giành bạn gái. In Ho quá cố chấp còn Yoo Jung lại quá lạnh lùng.

Có nhiều bạn nói Hong Seol nên chọn Yoo Jung, vì In Ho là tuýp người dễ gần dễ mến dễ hòa đồng, rồi cũng có nhiều cô gái xứng đáng với cậu ấy, trong khi Yoo Jung chỉ có mình Hong Seol. Mình cũng đồng ý. Seol là người duy nhất hiểu và muốn ở bên Yoo Jung, sợ cậu nhưng rồi lại thông cảm cho cậu. Cái quan trọng là hai đứa yêu nhau thiệt lòng không vụ lợi dối gian =)) In Ho thích Hong Seol nhưng mình thấy cậu ấy còn thương chị gái hơn, cuối cùng chọn ở bên chị gái là đúng. Về phần khán giả la ó khi phân cảnh của In Ho về sau quá nhiều lấn át cả Yoo Jung, “Cheese in the trap” nên đổi thành “Piano in the trap” thì hơn =)) thì mình nghĩ là do đạo diễn đã chưa khéo léo xử lý cốt truyện. Một mặt đã xây dựng hình ảnh Yoo Jung bí ẩn khó đoán lại có phần nguy hiểm, mặt khác trong mâu thuẫn giữa hai cậu trai thì In Ho rõ ràng là người bị hại và chịu nhiều thiệt thòi, cuộc sống có phần bi thảm khi bị chủ nợ truy đuổi khắp nơi. Kiểu vậy nên không dám cho Yoo Jung lên sóng nhiều nữa vì không biết sửa vai ra sao cho cậu không thành người xấu, còn cho In Ho xuất hiện nhiều hơn để cân bằng lại. Nhưng rốt cuộc thành ra lại bị khán giả ném đá :v

Đoạn cuối cùng Yoo Jung nhận ra tình thế hiện thời quá sức rối ren. Cậu nghĩ Hong Seol bị tai nạn rốt cục cũng là do lỗi của cậu. Trước mắt gặp phải sự ngăn trở của cả bố cậu và bố mẹ Seol. Hai đứa tiếp tục bên nhau có vẻ quá miễn cưỡng mặc dù Seol chấp nhận mọi chuyện. Yoo Jung ra đi, mình nghĩ đó là giải pháp ổn thỏa cho cả hai lúc đó. Yêu nhau không có nghĩa lúc nào cũng phải bên nhau. Hơn nữa duy trì mối quan hệ lúc đấy quả thực có phần khiên cưỡng, Yoo Jung nhận ra vấn đề trong cách hành xử của mình và cậu cần thời gian để thay đổi. Bên nhau suốt rồi cái hai đứa cần chính là khoảng cách nhất định và thời gian cho bản thân để học hành lập nghiệp tử tế. Cảnh cuối phim mail của Seol báo tin Yoo Jung đã đọc thư cô gửi, chứng tỏ Jung đã sẵn sàng để bắt đầu lại một mối quan hệ trưởng thành hơn. Giả sử kết phim cho hai bạn vui vẻ bên nhau theo mình nghĩ lại không hay bằng OE này.

Cuối cùng rút ra là phim chỉ cho cách đối nhân xử thế ở đời nhất là với mấy bọn xấu xa bẩn tính :v Phim có nhiều chi tiết đáng yêu, nhất là cặp đôi phụ Eun Taek – Bora, xem giải trí nhẹ nhàng. Phần nào thấy được đời sống sinh viên HQ và mối quan hệ ở trường đại học. Rất thích diễn xuất của Lee Sung Kyung, vào vai con điên Baek In Ha rất thú vị :v Kiểu không phải ai điên mà cũng đẹp và cuốn hút được như chị ấy =)) Còn thì cách chuyển thể phim từ webtoon chưa được hay, cốt truyện chưa chặt chẽ, nhiều tình tiết bỏ lửng hoặc giải quyết lập lờ. Chỉ được dàn diễn viên đóng ổn nhưng đáng tiếc có nhiều lỗ hổng như trên khiến phim ban đầu được mong chờ nhưng về sau lại thành sao ‘xẹt’.

 

-G.

