Tags

,

Untitled

 

GOT7 and Vietnam Market

part 3 of GOT7 Talk

 

 

Trong không khí tưng bừng khi 7 bạn lại sang thăm VN lần nữa, nhà nhà có chim non đều nô nức náo nhiệt còn hơn ngày tết, mình thì mua ly trà sữa với làm bát mì hoành thánh ngồi mốc mặt đợi stream vlive 9h mới bắt đầu, xác định là đến tiết mục của 7 thì bên này cũng phải gần 1h sáng 🙂

 

Quay lại với phần lải nhải về 7 ngày hôm nay, chắc sẽ nói một chút về GOT7 và thị trường VN.

 

GOT7 theo mình thấy là một trong những nhóm nhạc K-pop nam chăm xuất hiện ở VN, có mời là bọn này sẵn lòng tới 😉 GOT7 là một lựa chọn khá phù hợp với các chương trình âm nhạc của VN, nhóm nhạc tầm cao trung, chưa hẳn là nhóm nổi tiếng cao cấp mà cũng không phải là nhóm loại xoàng, cát-xê tương đối vừa phải (ở chuẩn nghệ sĩ quốc tế). Mình không biết lượng fan của 7 ở VN có được gọi là nhiều không, nhưng mình đoán fandom của 7 ở VN không thể to bằng các nhóm như EXO hay BTS được, nên lý do lượng fan đông đảo có thể không phải là lý do hàng đầu. Theo mình có thể là do team quản lý của 7 và công ty tổ chức ở VN có ấn tượng tốt với nhau, làm việc ăn ý chẳng hạn, hình ảnh của 7 khi đến VN những lần trước cũng khá là tích cực. Những chương trình âm nhạc giải trí quy mô lớn không thể không bị kiểm duyệt và đánh giá gắt gao (từ Bộ Thông tin và Truyền thông, chắc các bạn cũng biết nhìn VN mình có vẻ tự do về văn hóa nhưng thực tế không phải vậy, toàn là được ‘định hướng’ theo khuôn cả thôi), hơn nữa vì tất cả bọn mình ở đây đều phần nào yêu thích làn sóng Hàn lưu nên có thể không chú ý đến, bộ phận ‘phản Hàn lưu’ ở VN cũng không phải là nhỏ. Cho nên khi mời nghệ sĩ nước ngoài chắc chắn ban tổ chức cũng phải đắn đo nhiều, rất may GOT7 đã có hình tượng tốt và tích cực không những trong mắt fan Việt mà cả đối với người sản xuất chương trình.

 

Mặc dù hoạt động của GOT7 ở VN vẫn rất ít ỏi nhưng có thể xem là tín hiệu tốt. Không biết các bạn có bao giờ từng tưởng tượng một ngày GOT7 có hẳn kế hoạch quảng bá ở VN thì sẽ như thế nào hay chưa?

 

Kỳ thực nếu mình là planner thì cũng khó thấy triển vọng phát triển xa hơn của GOT7 ở thị trường VN. Thị trường giải trí VN nói chung và cộng đồng yêu thích K-pop nói riêng không phải nhỏ, ngược lại là mẩu bánh hấp dẫn là đằng khác. Trong khu vực ĐNÁ sau Thái Lan thì thị trường VN và Indonesia chiếm vị trí thứ 2 về lượng tiêu thụ sản phẩm K-pop cũng như là mức độ quan tâm đến Hàn lưu. Thế nhưng thị trường ĐNÁ vẫn chưa được khai thác nhiều, có lẽ vì ‘nhiệt huyết’ thì tràn đầy mà ‘năng lực’ lại có hạn =)) Mình không đánh đồng tất cả các bạn fan, nhưng phần đông fan K-pop ở VN hay nói chung là ĐNÁ không phải là người tiêu dùng tiềm năng, đủ để team planner của nghệ sĩ xây dựng một chiến lược quảng bá mà có thể thu hồi vốn. Ở Châu Á thì thị trường ĐBÁ hấp dẫn hơn nhiều với TQ và đặc biệt là Nhật Bản. Nếu thị trường TQ lớn ở mức độ ‘khủng’ thì fandom NB phải gọi là rất chịu chơi và thích chi tiền. Nếu tại HQ văn hóa stream và nghe nhạc số đã thịnh hành từ rất lâu thì NB vẫn còn giữ được nét đặc biệt riêng trong văn hóa giải trí, đó là sưu tầm đĩa âm bản. Bắt đầu từ đợt sóng bộ phim ‘Bản tình ca mùa đông’ được yêu thích tại NB đến mức lượng tiêu thụ DVD phim tăng vọt, ước tính mỗi một fan của bộ phim này mua ít nhất là 2 đến 3 bộ DVD (đương nhiên là đĩa gốc), một bộ dùng để xem đi xem lại, một bộ để cất đi sưu tầm còn một bộ tặng cho người quen, về sau các sản phẩm đĩa nhạc hay đĩa phim của HQ đều bán rất chạy ở NB, bởi vì fan rất thích mua đĩa và goods để sưu tầm. HQ đã nhận ra nét văn hóa này của người NB sẽ khiến NB trở thành thị trường cực béo bở. Từ đó các cty giải trí và truyền thông HQ bắt đầu xây dựng nhiều chiến lược nhắm vào thị trường NB hơn, mà GOT7 cũng không là ngoại lệ. Các sản phẩm văn hóa dành cho thị trường này thường có tầm giá cao hơn cả ở HQ, vì phải bỏ ra nhiều tiền hơn nên fanmeeting, liveshow cũng quản lý nghiêm ngặt hơn, đối với fan NB cũng có nhiều ưu đãi hơn so với các thị trường khác.

 

GOT7 được thành lập với số thành viên ngoại quốc đa dạng chính là để nhóm có khả năng hoạt động và quảng bá ở nhiều thị trường khác nhau, cụ thể hướng vào TQ, Thái Lan và cả Mỹ nữa. Cơ hội để GOT7 xuất hiện ở VN thường xuyên hơn không phải là không có, chỉ là có ai muốn thực hiện ý tưởng này hay không mà thôi =)) Ví dụ như có thể mời Park Jinyoung làm cameo cho một bộ phim mà HQ-VN đồng sản xuất, mời làm nam chính thì càng tốt. Hiện các bạn cũng thấy CJ Ent. đầu tư khá nhiều vào thị trường phim ảnh và truyền hình ở VN (như gần đây có drama ‘Tuổi thanh xuân’, phim ‘Em là bà nội của anh’ hay ‘Để Mai Tính’…), sau đó dạo gần đây V-live cũng phát triển không kém. Việc mời Park bae-u đóng phim không phải là không được, chỉ sợ Park bae-u không có ý định phát triển ở VN =)) Diễn viên Park có vẻ rất coi trọng kịch bản, nếu kịch bản không có gì thu hút chắc sẽ không đóng đâu, mà khâu biên kịch, kịch bản phim ở VN vẫn còn kém xa HQ, cũng như xu hướng thưởng thức điện ảnh của VN khác với thị hiếu ở HQ rất nhiều. Mặc dù có sự đầu tư của HQ về vốn và cả kỹ thuật, nhưng HQ-VN vẫn chỉ đang dừng lại ở mức độ giao lưu, VN học quá chậm =)) và vẫn phải để HQ dắt đi ở nhiều mặt, vì thế khó lòng tạo ra một tác phẩm hay, HQ cũng sẽ không đầu tư mạnh vì không thấy được nguồn lợi nhuận cao.

 

Một ý tưởng khác nữa đó là mời GOT7 làm gương mặt đại diện cho một sản phẩm tại VN. Bạn của mình làm ở ngân hàng Shinhan từng kể là có lần trong công ty khảo sát xem idol K-pop nào được yêu thích nhiều nhất để chọn làm gương mặt đại diện, có nhiều nhóm nổi tiếng lắm nhưng rất tiếc không có GOT7 =)) Chắc tại hình tượng của 7 không hợp để đứng trước ngân hàng làm quảng cáo =)) Chỉ là một ý tưởng thôi, nhưng theo mình thì nó không phải là không thể thực hiện, nếu có sản phẩm phù hợp và có kinh phí kha khá vẫn có thể làm được.

 

Nói lảm nhảm như vậy, chứ theo mình thấy thì việc mời riêng GOT7 đến VN mỗi năm thế này đã là chuyện đáng kể lắm rồi, mặc dù GOT7 nhìn chung thì chẳng có gì dính dáng đến VN cả. GOT7 không phải là quá nổi tiếng, nhưng nhóm vẫn có một vị trí nhất định ở HQ và quốc tế. Do đó để mà có những hoạt động chuyên nghiệp và xứng tầm với GOT7 thì có lẽ cũng chỉ có những sân khấu cuối năm được đầu tư nhiều mà thôi. Nói chung là VN vẫn còn quá yếu trong mảng văn hóa giải trí, nhưng mà dạo gần đây cũng có một vài công ty truyền thông của HQ nhăm nhe đến thị trường VN, chứng tỏ họ nhìn thấy được VN sẽ còn phát triển nhiều trong tương lai.

 

Chỉ là một ý kiến vui vui nho nhỏ, mình muốn sau này có thể làm trong một công ty giải trí của HQ, mà đặc biệt nhiệm vụ là nuôi dưỡng quản lý các em nhỏ tài năng của VN, ước mơ của mình là một lúc nào đó trong một nhóm nhạc nổi tiếng ở HQ có một thành viên là người Việt =)) Chuyện này cũng không phải khó, đương nhiên cần nhiều sự đầu tư và các em ấy phải có sức cạnh tranh lớn với các thực tập sinh HQ và cả các nước khác nữa. Nếu trong nhóm có thành viên VN thì chắc chắn nhóm sẽ có hoạt động quảng bá ở VN, hãy chờ xem trong tương lai nha. Mong là lúc ấy chúng ta chưa thành các bà cô già =)) Hoặc không thì để cho con chúng ta theo đuổi là được, chúng ta (hay là mình) thì mãi mãi chỉ có 7 mà thôi 🙂

 

 

-G.

 

 

Update nhỏ: mới nhận được tin hóa ra 7 đến VN chơi vui còn có giải mang về =)) Chúc mừng 7 anh người yêu của chim : )

Advertisements